หมีขั้วโลก (Polar bear)

หมีขั้วโลก (Polar Bear) เป็นหมีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากภาวะโลกร้อน


หมีขั้วโลก (Polar Bear) 


ชื่อวิทยาศาสตร์ Ursus maritimus
ลักษณะ หมีขั้วโลก หรือ หมีขาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกกินเนื้อ ที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่ง ตัวผู้เต็มวัยอาจสูงได้ถึง 3 เมตร น้ำหนักตัวมากถึง 350–680 กิโลกรัม (770–1,500 ปอนด์) อายุขัยโดยเฉลี่ย 30 ปี พวกมันมีคอที่ยาวกว่าหมีชนิดอื่น ใบหูเล็ก อุ้งเท้าใหญ่ และที่เด่นที่สุด คือ ขนที่เป็นสีขาวครีมอมเหลืองอ่อน อันเป็นที่มาของชื่อ หมีขาว ซึ่งขนสีครีมทำให้พรางตัวในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็งได้เป็นอย่างดี
ถิ่นอาศัย หมีขั้วโลกพบเฉพาะซีกโลกทางเหนือ บริเวณขั้วโลกเหนือหรืออาร์กติกเท่านั้น  
อุปนิสัย หมีขั้วโลกชอบอยู่ตามลำพัง พวกมันเป็นสัตว์ที่เดินทางไกลมาก โดยบางครั้งอาจจะใช้วิธีการนั่งบนแผ่นหรือก้อนน้ำแข็งลอยตามน้ำไป หรือไม่ก็ว่ายน้ำหรือดำน้ำไป หมีขั้วโลกว่ายน้ำและดำน้ำเก่งมาก โดยใช้ขาหน้าพุ้ย หรือบางครั้งก็ใช้ทั้ง 4 ขา เคยมีผู้พบหมีขั้วโลกว่ายอยู่ในทะเลที่ห่างจากชายฝั่งไกลถึง 200 ไมล์ 
           หมีขั้วโลกกินอาหารมากกว่าหมีชนิดอื่น ๆ ซึ่งอาหารหลักของมันได้แก่ แมวน้ำโดยพวกมันจะล่าด้วยการย่องเข้าไปเงียบๆ หรือหลบซ่อนตัวตามก้อนหินหรือก้อนน้ำแข็ง นอกจากนี้แล้วยังล่าวอลรัส วาฬขนาดเล็ก รวมทั้งยังอาจจับนกทะเล ทั้งไข่และลูกนก บางครั้งก็จับปลากิน หรืออาจจะกินซากของวาฬที่ตายเกยตื้น หรือแม้แต่ซากหมีขั้วโลกด้วยกัน มันมีประสาทรับกลิ่นที่ดีมาก โดยสามารถได้กลิ่นลูกแมวน้ำที่ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นน้ำแข็งได้ไกลถึง 2 กิโลเมตร
การสืบพันธุ์ หมีขั้วโลกให้กำเนิดลูกในฤดูหนาว โดยการขุดโพรงในน้ำแข็งหรือใต้ก้อนหิน แม่หมีจะออกลูกได้ราว 2 ตัว ในบางครั้งอาจมากถึง 4 ตัว ลูกหมีเกิดใหม่ตาจะยังไม่ลืม มีความยาวราว 20 นิ้วและหนักไม่ถึงหนึ่งกิโลกรัม ไม่มีขนปกคลุมตามลำตัว และจะลืมตาได้เมื่ออายุราว 33  ลูกหมีจะอยู่กับแม่จนอายุได้ขวบกว่าหรือสองขวบ จากนั้นจะจากแม่ไปเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่
สถานภาพ หมีขั้วโลก ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศรัสเซีย ภาวะโลกร้อนคุกคามพวกมันจนลดจำนวนลง โดยประมาณการว่า เหลือหมีขั้วโลกในธรรมชาติราวสี่ถึงห้าพันตัวเท่านั้น

ที่มา http://www.komkid.com/ธรรมชาติวิทยา/หมีขั้วโลก-polar-bear/
ภาพจาก https://steemitimages.com/

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม