หมีแว่น (Spectacled bear)


หมีแว่นตา (Spectacled Bear) พบในอเมริกาใต้ ซึ่งมันชอบกินยอดไม้อ่อนๆ เป็นอย่างมาก


หมีแว่นตา (Spectacled Bear) 


พวกมันเป็นหมีชนิดเดียวที่พบในทวีปอเมริกาใต้และเป็นเพียงชนิดเดียว ที่ยังหลงเหลืออยู่ของหมีในสกุล Tremarctos ซึ่งญาติใกล้ชิดของมัน คือ หมีแว่นแคลิฟอเนียร์และยักษ์ใหญ่อย่าง หมียักษ์หน้าสั้น หนักหนึ่งตันแห่งยุคน้ำแข็งที่สูญพันธุ์ไปแล้ว
หมีแว่น (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tremarctos ornatus) มีอีกชื่อคือ หมีแอนดีน (Andean bear) โดยเรียกตามถิ่นอาศัยสำคัญของมันคือเทือกเขาแอนดีสในอเมริกาใต้ ขนของมันเป็นสีดำอมน้ำตาลเข้ม ลักษณะเด่น คือขนสีขาวที่ใบหน้า โดยเฉพาะรอบดวงตาเป็นวงกลมคล้ายสวมแว่นอยู่ อันเป็นที่มาของชื่อ ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย โดยตัวเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 100–200 กิโลกรัม  ขณะตัวเมียหนักประมาณ 35–82 กิโลกรัม ความยาวหัวและลำตัวรวมกันประมาณ 130 – 200 เซนติเมตร หางยาว 7 เซนติเมตร มีความสูงที่ไหล่ 70 – 90 เซนติเมตร
          หมีแว่นเป็นสัตว์สันโดษ มักหากินตามลำพังหรืออยู่กับลูกที่ยังเล็ก พวกมันอาศัยอยู่ในป่าเมฆและป่าดิบ หรือที่ราบสูงของทวีปอเมริกาใต้ แถบเทือกเขาแอนดีส เช่น โบลิเวีย, เอกวาดอร์, เวเนซุเอลา, เปรู, ปานามา และอาร์เจนตินา หมีชนิดนี้หากินและอยู่อาศัยบนต้นไม้มากกว่าบนพื้นดิน โดยแม้จะมีน้ำหนักตัวมาก แต่ก็สามารถปีนป่ายต้นไม้ได้อย่างคล่องแคล่ว โดยใช้กรงเล็บที่แหลมคมและแข็งแรง รวมทั้งยังกระโดดจากต้นไม้ต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่งได้ด้วย
          หมีแว่นจับคู่ผสมพันธุ์ในช่วงเมษายนและมิถุนายน ตัวเมียตั้งท้องนาน 8 เดือน ลูกหมีแรกเกิดหนักเพียง 300 กรัม
          แม้ว่าหมีแว่นจะกินทั้งพืชและเนื้อสัตว์ แต่ร้อยละเก้าสิบของอาหารที่กินคือ พืช อย่างตะบองเพชร หน่อไม้ ผลปาล์ม กล้วยไม้ ผลไม้ต่าง ๆ โดยมีอาหารเสริมเป็น สัตว์ขนาดเล็ก เช่น แมลง สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก รวมทั้ง ลูกนกและไข่นกที่อยู่ในรัง  อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาส บางครั้ง หมีแว่นจะล่ากวางและลามา (สัตว์ตัวเล็กคล้ายอูฐไม่มีหนอก) กินเป็นอาหาร และอาจกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกมันถูกมนุษย์ล่า
         ทว่าแท้จริงแล้ว สาเหตุสำคัญที่มนุษย์ล่าหมีแว่น คือเพื่อนำไปขายเป็นส่วนประกอบราคาแพงของยาและอาหารบำรุงกำลัง โดยตลาดใหญ่อยู่ในจีน  ทั้งนี้ นอกจากการล่าแล้ว ภัยที่คุกคามพวกมันอีกประการคือการสูญเสียถิ่นอาศัยจากการขยายพื้นที่ของการทำกสิกรรม ทำให้สัตว์โลกชนิดนี้ลดจำนวนลง โดยจากการประเมินล่าสุดของกองทุนคุ้มครองสัตว์ป่าโลก WWF คาดว่า เหลือหมีแว่นในธรรมชาติน้อยกว่า 3,000 ตัว

ที่มา http://www.komkid.com/ธรรมชาติวิทยา/หมีแว่น-spectacled-bear/
ภาพจาก https://nationalzoo.si.edu/sites/default/files/animals/andeanbear-004.jpg

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม